วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

BUS7017 : Business Strategy Game - Branded Production

BUS 7017 : Business Strategy Game - Branded Production



BUS 7017 : Business Strategy Game : The Business Strategy Game (bsg-online.com)

DECISION ENTRIES : Branded Production
 TIP :  ต้องทำต้นทุนให้ต่ำกว่าคู่แข่ง โอกาสชนะมากกว่า
สิ่งที่ต้องพิจารณาคือ ต้นทุนการผลิต พยายามทำให้ต้นทุุนต่ำสุดซึ่งต้นทุนนั้นมาจากปัจจัยการผลิตและการสั่งผลิต(กำลังการผลิต) รองเท้ากีฬากี่คู่มีผลต่อต้นทุนทั้งสิ้น โดยต้องรักษามาตราฐานคุณภาพสินค้าตามที่เราสื่ิอให้ลูกค้าทราบ



สินค้าในเกมส์มี 2 แบบ คือ Brand และ P-Label
สิ่งที่สำคัญที่สุดต้องพิจารณาในกระบวนการผลิตสินค้าคือ Total Manufacturing Cost of Branded Pairsในเกมส์จะกำหนดให้ในปีแรกมีกำลังการผลิตอยู่ 2 ทวีป คือ N.A. Plant (อเมริกา) และ A-P Plant (เอเชีย) ทุกกลุ่มเหมือนกัน ดังนั้นเราจะทราบต้นทุนการผลิตในทวีปอเมริกาและทวีปเอเซีย ต้นทุนต่อคู่ จะได้ $26.12 และ $21.34 ผลิตที่ทวีปเอเซียต้นทุนต่ำกว่า ต้นทุนการผลิตต่อคู่รวมของบริษัทคือ $23.09

ต้นทุนการผลิตรวม (TMC) = DM + DL + OH

DM = Direct Material วัตถุดิบทางตรง
DL = Direct Labor แรงงานทางตรง
OH = Over Head ต้นทุนในการบริหารจัดการและดำเนินงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายส่วนเกินต่างๆ เช่น ค่าเครื่องจักร ค่าโรงงาน ค่าน้ำค่าไฟ

ในเกมส์ตัดค่า OH จะไม่คิด ดังนั้น

ต้นทุนการผลิตรวม (TMC) = DM + DL

จะทำอย่างไรให้บริษัทมีกำไรมากขึ้น ?
1. ลดต้นทุน และรักษามาตรฐานของรองเท้าที่ผลิตด้วย
2. ขายให้ได้มากขึ้น

ถ้าพิจารณาหน้าจอของ Branded Production จะมีตัวแปร 2 ตัวเหมืิอนกับหน้าจอ Sales Forecast ตัวแปร 2 ตัวนั้นคือ Number of Models และ S/Q Rating


หน้า Sale Forecast อธิบายได้ว่า
ค่า S/Q Rating เป็น 5 ดาว ต้องการสื่อให้ลูกค้าว่าสินค้าที่บริษัทผลิตคุณภาพ 5 ดาว และรูปแบบที่บริษัทผลิตขึ้นมา 200 รูปแบบ
หน้า Branded Production อธิบายได้ว่า
ค่า S/Q Rating เป็น 4 ดาว ไม่ตรงกับคุณภาพสินค้าที่สื่อไว้ในหน้า Sale Forecast ถ้าปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดี เพราะเวลาที่ระบบนำไปประมวลผลจะเหลือ 4 ดาว เป็นไปตามที่ผลิตได้จริง ส่งผลต่อ Image Rating

ดังนั้นต้องปรับค่าเพื่อให้ S/Q Rating ใน Branded Production ตรงกับค่า S/Q Rating ใน Sale Forecast

วิธีการปรับเปลี่ยนค่าที่จะส่งผลต่อ S/Q Rating 
DM : ปรับเปลี่ยนค่าปัจจัยการผลิต
1. Percentage of Superior Materials : วัตถุดิบที่ใช้
2. Enhanced Styling / Features : เทคโนโลยีที่เอามาใช้ในการออกแบบ
3. TQM / Six Sigma Quality Progrgmam : ระบบการจัดการคุณภาพโดยรวม / จำกัดของเสียในระบบให้น้อยที่สุด ดังนั้นถ้าเพิ่ม TQM/Sixma ช่วยให้คุณภาพดีขึ้นและของเสียลดลง

** Number of Models ไม่มีผลต่อ S/Q Rating ไม่ต้องปรับ

DL : ปรับเปลี่ยนค่าจ้างแรงงาน
1. Change in Annual Base Wages : ค่าจ้าง
2. Incentive Pay : ค่าคอม
3. Best Practices Training : โปรแกรมฝึกอบรมพนักงาน inhouse trainging, outsource trainging

สรุปถ้าจะปรับ S/Q Rating ในหน้า Branded Production ปรับได้ 4 ตัว
1. Percentage of Superior Materials : วัตถุดิบที่ใช้ Standard(มาตราฐาน), Superior(เยี่ยม)
2. Enhanced Styling / Features : เทคโนโลยีที่เอามาใช้ในการออกแบบ
3. TQM / Six Sigma Quality Progrgmam : ช่วยให้คุณภาพดีขึ้นและของเสียลดลง
4. Best Practices Training : โปรแกรมฝึกอบรมพนักงาน 


ปรับคุณภาพสินค้า S/Q Rating ให้ตรงกับที่ทำการ Forecast ไว้ วิธีการคือ ปรับเปลี่ยนปัจจัยการผลิต
1. Percentage of Superior Materials : วัตถุดิบที่ใช้ Standard(มาตราฐาน), Superior(ชั้นดี)
2. Enhanced Styling / Features : เทคโนโลยีที่เอามาใช้ในการออกแบบ
3. TQM / Six Sigma Quality Progrgmam : ช่วยให้คุณภาพดีขึ้นและของเสียลดลง
4. Best Practices Training : โปรแกรมฝึกอบรมพนักงาน

สิ่งที่ต้องมองควบคู่ไปกับการปรับคุณภาพสินค้าคือต้นทุนการผลิต 
เช่นถ้าปรับคุณภาพสินค้าของ N.A. Plant ต้องดูต้นทุนของ N.A. Plant ปัจจุบันอยู่ที่ $26.12 ต่อคู่ ถ้าปรับเปลี่ยนปัจจัยการผลิตทำให้สินค้าดีขึ้นจะมี Cost of quantity เกิดขึ้น จะปรับจาก 4 ดาว เป็น 5 ดาว ได้ดังนี้

1. Percentage of Superior Materials : ใช้วัตถุดิบชั้นดีกี่ % ที่เอามาใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งวัตถุดิบแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Standard Material (วัตถุดิบมาตรฐานทั่วไป) และ Superior Materior (วัตถุดิบชั้นดี) สิ่งที่แตกต่างกันคือราคาวัตถุดิบ Standard Material $6.00 และ Superior Materior $12.00


ค่าเริ่มต้นในเกมส์กำหนด Percentage of Superior Materials 54% ดังนั้น 46% ที่เหลือจะเป็น Standard Material ถ้าจะทำให้ S/Q Rating เพิ่มขึ้น ควรจะเพิ่ม  Superior Materials การปรับ %Superior เพิ่มขึ้น ทำให้ S/Q Rating เป็น 5 ดาวตามที่ Forecast  โดย %Superior ควรต่ำสุดที่ทำให้ได้ค่า S/Q Rating และต้นทุนที่ต่ำสุด   Tactics!! Percentage of Superior Materials จะปรับเป็นตัวสุดท้ายในทั้ง 4 วิธี 


2. Enhanced Styling / Features : ลงทุนในเทคโนโลยีสูงขึ้น จาก $10k เป็น $12k ทำให้ S/Q Rating เพิ่มขึ้นจาก 4 ดาว เป็น 5 ดาว และต้นทุนต่ำสุด แต่เมื่อเปรียบเทียบกับ Material เลือกปรับ Material เพราะต้นทุนต่ำกว่า


3. TQM / Six Sigma Quality Progrgmam ช่วยให้คุณภาพดีขึ้นและของเสียลดลง โดยการเพิ่ม TQM และลด Six Sigma ทำให้ได้รับประโยชน์ 2 ต่อคือ คุณภาพสินค้าดีขึ้น และ Rejected ของเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตลดลง ปรับ TQM/Six Sigma จาก $0.50 เป็น $0.70 ทำให้ S/Q Rating เพิ่มจาก 4 ดาวเป็น 5 ดาว ทำให้ Rejects ลดลงจาก 5.0% เหลือ 4.9% และต้นทุนต่ำสุด $26.29


4. Best Practices Training : โปรแกรมฝึกอบรมพนักงาน ปรับจาก $1000 เพิ่มเป็น $2000 ทำให้ S/Q Rating จาก 4 ดาวเพิ่มเป็น 5 ดาว Reject จาก 5.0% ลดลงเหลือ 4.8% และต้นทุนต่ำสุด $26.09


ตัวอย่างการปรับคุณภาพสินค้า 3 วิธีพร้อมๆกัน

DL ที่เหลืออีก 2 ตัวคือ Annual Base Wages (ค่าจ้างแรงงาน) และ Incentive Pay (ค่าคอม) จะมีผลทำให้ Reject ลดลง แต่ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น

Capacity Available for Y11 Production กำลังการผลิต ใน Y11 ทุกกลุ่มเท่ากัน โดย N.A. Plant มีกำลังการผลิต 2,000 คู่ และ OT 400 คู่ (20% ของกำลังการผลิต) ส่วน A-P Plant มีกำลังการผลิต 4,000 คู่ และ OT 800 คู่ (20% ของกำลังการผลิต) Maximum Capacity (กำลังการผลิตสูงสุด) คือ 7,200 คู่ สิ่งที่ต่างกันคือต้นทุนต่อหน่วย  ต้นทุนที่เกิดขึ้นนอกจากปัจจัยการผลิตแล้วอีกตัวที่เป็น Key factor คือกำลังการผลิต
ขณะนี้ N.A. Plant ผลิตได้ 1,766 คู่ ถ้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2,000 คู่ ต้นทุนลดลง แต่ถ้าหากขายไม่หมดจะเกิดต้นทุนการจัดเก็บสินค้าขึ้นมา


ผลิตมาก ต้นทุนต่อหน่วยลดลง เมื่อเข้าใกล้ Economy of Scale
ผลิตน้อย ต้นทุนต่อหน่วยสุง เสียเปรียบคู่แข่ง

กำไรสุทธิ =(ราคาขาย - ต้นทุนขาย) * ปริมาณขาย
=(P - C) * Q
 =

สรุป
Branded Production ต้นทุนการผลิต พยายามทำให้ต้นทุุนต่ำสุดซึ่งต้นทุนนั้นมาจากปัจจัยการผลิตและการสั่งผลิต(กำลังการผลิต) รองเท้ากีฬากี่คู่มีผลต่อต้นทุนทั้งสิ้น โดยต้องรักษามาตราฐานคุณภาพสินค้าตามที่เราสื่ิอให้ลูกค้าทราบ


 http://surat-mlw6.blogspot.com/2014/11/bus-7017-business-strategy-game-online.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น